
Nếu quan tâm đến lĩnh vực Marketing online, chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ Referral. Trong bài viết hôm nay, Mac247 sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm này cũng như những mẹo hữu ích cho website và doanh nghiệp của bạn.
Referral là gì?
Referral (viết tắt là Ref) có nghĩa là giới thiệu. Referral là việc hướng ai đó đến một nơi để lấy thông tin, tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc thực hiện hành động.
Nếu bạn tham gia kiếm tiền trên các blog cá nhân hoặc website, bạn sẽ gặp thuật ngữ này khá nhiều. Ở đó có rất nhiều người kêu gọi mọi người trở thành Ref của họ, hoặc họ sẽ để link Ref cho mọi người đăng ký kiếm tiền.
Một ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn về Ref là khi bạn mời một người bạn của mình tải ứng dụng A và sử dụng nó thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền.
Những thuật ngữ Referral phổ biến trong kinh doanh
Referral Marketing
Referral Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ với những ai đang làm ở lĩnh vực kinh doanh. Referral Marketing được dùng để quảng bá và thúc đẩy chiến dịch sản phẩm. Khi sử dụng phương pháp này, thông thường người ta dùng hình thức truyền miệng là chính.
Trước đây, phương pháp Referral Marketing chưa thực sự phát huy hết tính hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay cùng với chiến lược Marketing của doanh nghiệp thì nó đã thực sự mang lại nhiều lợi ích.
Phương pháp Referral Marketing bao gồm:
- Tiếp thị giới thiệu trực tuyến: Hình thức này dựa vào đòn bẩy chính là sự phát triển của mạng Internet. Thông qua mạng Internet, các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng nhanh chóng và rộng rãi.
- Tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến: Hình thức này không dựa vào mạng Internet. Doanh nghiệp sẽ tiếp thị sản phẩm trực tiếp với khách hàng.
Referral Recruitment
Referral Recruitment là tuyển dụng giới thiệu. Đây là hình thức tuyển dụng nhân sự được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tuyển dụng những người giỏi nhất về với mình.
Với hình thức Referral Recruitment, doanh nghiệp sẽ tìm được ứng viên có năng lực thông qua đề nghị và nhận xét của người giới thiệu. Hình thức này sử dụng nhiều mối quan hệ người thân, bạn bè,… nên việc tìm kiếm ứng viên khá đơn giản và nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn ứng viên tốt. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng có thể giảm bớt chi phí và thời gian tuyển dụng vì không cần đăng tin quá nhiều mà thông qua mối quan hệ giới thiệu.
Nhược điểm của hình thức này là có thể nhà tuyển dụng sẽ không tuyển đủ ứng viên vì đây là cách tìm kiếm thụ động.
Referral Code
Đây là thuật ngữ thông dụng trong môi trường Internet. Thông qua Referral Code, bạn có thể để lại link Referral và kêu gọi những người dùng mạng xã hội khác trở thành Referral của mình bằng cách bấm vào link. Dựa vào điều này, website của bạn sẽ tăng lượt truy cập đáng kể, cực kỳ có lợi trong SEO.
Referral Link là một đường dẫn URL, cho phép doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trên website. Bên trong đó có chứa Referral ID giúp doanh nghiệp theo dõi cách thức khách hàng truy cập vào website như thế nào.
Tầm quan trọng của Referral Traffic
Tăng traffic cho website
Referral Traffic là nguồn traffic quan trọng cho website. Đó là những lượt truy cập từ website khác có cùng nhóm đối tượng mà bạn hướng đến, nghĩa là bạn sẽ có nguồn khách hàng cực kỳ tiềm năng.
Đem lại lượng khách hàng chất lượng
Từ danh sách Referral, bạn có thể nắm được nhu cầu tìm kiếm, sở thích và chủ đề mà khách hàng quan tâm. Các thông tin này sẽ giúp bạn biết cách tối ưu nội dung sao cho hấp dẫn, lôi cuốn người đọc và biến họ thành khách hàng của mình.
Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn
Referral vô cùng có lợi đối với những người làm ở lĩnh vực SEO. Khi có nhiều Referral Traffic, website của bạn sẽ được Google đánh giá cao và xuất hiện ở đầu mục tìm kiếm. Bên cạnh đó, website của bạn cũng sẽ tăng độ tin cậy và uy tín đối với khách hàng.
Cách kiểm tra Referral Traffic
Để kiểm tra Referral Traffic, bạn cần có tài khoản Google Analytics. Sau khi đăng nhập vào Google Analytics, bạn hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Nhấn vào Acquisition.
Bước 2: Nhấn vào All Traffic.
Bước 3: Nhấn vào Referral.
Lúc này, bạn sẽ nhận được một biểu đồ hiển thị số lượt truy cập trong vòng 1 tháng ở mục Referral. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như New User (số người mới vào website), Page/Session (Trang/Phiên), Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang) và Average Session Duration (Thời lượng trung bình của một phiên).
Mẹo tăng Referral Traffic cho website
Đăng bài trên blog cộng đồng
Các bài đăng trên blog cộng đồng sẽ tạo cơ hội giúp website của bạn thu hút Referral. Trên đa số các blog luôn cần có thông tin tác giả, external link và CTA. Bạn sẽ có được lượng traffic khủng và nhiều backlink đến website khi có một bài đăng nổi bật trên trang web nổi tiếng nào đó. Bạn nên tập trung vào các website hàng đầu trong ngành để dễ thành công hơn.
Bình luận và nhận xét trên các blog
Nhiều người thắc mắc việc bình luận và nhận xét trên blog liệu có giúp ích cho SEO hay không. Trên thực tế, chỉ cần không spam thì bình luận và nhận xét trên blog sẽ giúp ích rất nhiều cho SEO cũng như giúp tăng Referral cho website của bạn.
Một số mẹo hữu ích:
- Đưa ra ý kiến có giá trị, không bình luận theo hướng tiêu cực.
- Tập trung vào các blog cho phép chèn link trong phần bình luận. Để tăng traffic cho website, bạn hãy nhớ là luôn chèn link website vào phần bình luận.
Hoạt động trên các diễn đàn
Diễn đàn trực tuyến là nguồn tuyệt vời để bạn thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn cần tập trung vào các diễn đàn cùng lĩnh vực để thu hút nhiều Referral.
Một số mẹo hữu ích:
- Đăng ký tên chính xác kèm với tên thương hiệu.
- Đảm bảo diễn đàn đang hoạt động thường xuyên, không nên phí thời gian trên một diễn đàn không có bài đăng nào trong tháng.
- Kêu gọi mọi người chia sẻ để thu hút lượt truy cập website.
- Tham gia vào lĩnh vực mà bạn có chuyên môn nhất.
- Không nên chỉ đưa ra lời khuyên, hãy kèm với các case study thực tế. Việc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân sẽ thu hút sự chú ý hơn.
- Chia sẻ kiến thức hữu ích kèm với link trỏ về website.
Tận dụng phương tiện truyền thông
Bạn hãy tận dụng các phương tiện truyền thông để nhanh chóng tăng Referral. Theo thống kê, có nhiều Marketer đã khẳng định rằng mạng xã hội đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của họ, traffic của website đã tăng lên nhờ sự nỗ lực truyền thông xã hội.
Quảng cáo thông qua mạng xã hội không chỉ là xu hướng mà còn là chiến thuật mà rất nhiều Marketer đã sử dụng. Cách này giúp tăng traffic, tăng số lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Mỗi khi bạn like, share hay ghim một phần nội dung thì sẽ giúp bài viết hiển thị ở top đầu trên bảng xếp hạng của Google và tăng traffic cho website.
Cách thực hiện:
- Chia sẻ nội dung bài viết trên các kênh mạng xã hội mà bạn hoạt động mạnh.
- Tối ưu content phù hợp với từng platform: Facebook, Instagram, YouTube.
- Kêu gọi mọi người share bài viết.
- Kèm link trỏ về bài viết trên website.
Xây dựng chiến dịch Video Marketing
Để tăng Referral, bạn cần xây dựng chiến dịch Video Marketing. Không chỉ có content mới giúp tăng traffic cho website mà video cũng đem lại nhiều kết quả bất ngờ.
Lưu ý:
- Nhận thức được động lực làm chiến dịch Video Marketing.
- Nên làm rõ chủ đề và format của content cho video.
- Nên làm content cho video theo lối kể chuyện.
- Dùng CTA để kêu gọi mọi người hành động.
Guest Posting
Đây là cách hiệu quả để website của bạn tăng traffic từ Referral, cũng là cách hiệu quả nhất so với các cách trên.
Bạn hãy làm theo các bước sau:
- Xác định vấn đề mình muốn viết.
- Tìm website/blog liên quan đến chủ đề của website của bạn và có cùng đối tượng khách hàng.
- Thống kê thành một danh sách.
Gửi email cung cấp giá trị đúng lúc
Để sử dụng chiến lược email hiệu quả, bạn cần gửi email thỏa mãn một số điều kiện sau:
- Email có chứa giá trị hữu ích.
- Thời gian gửi email khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.
- Phân loại nhóm người dùng dựa vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, vấn đề người dùng quan tâm,…
- Gửi email kèm theo link dẫn đến bài viết trên website của bạn.
Khi gửi email đúng lúc và hữu ích thì khả năng người dùng truy cập vào website sẽ tăng.
Phát triển quan hệ đối tác và liên kết
Hợp tác cùng các doanh nghiệp khác
Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các thương hiệu hoặc trang web liên quan để tạo ra các chương trình hợp tác như bài viết liên kết, chia sẻ dữ liệu hay event, giúp thúc đẩy traffic từ đối tác.
Chương trình affiliate
Tạo ra các chương trình tiếp thị liên kết khuyến khích các đối tác, blogger hoặc người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm và chia sẻ liên kết đến website của bạn.
Tạo chương trình giới thiệu (Referral Program)
Chương trình giới thiệu khách hàng
Tạo ra các chương trình giới thiệu mà khách hàng hiện tại có thể tham gia và nhận thưởng khi giới thiệu người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cách này sẽ giúp tăng lượng truy cập và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Khuyến khích bằng phần thưởng
Cung cấp các ưu đãi hoặc phần thưởng hấp dẫn như mã giảm giá, quà tặng để khuyến khích người dùng giới thiệu bạn bè và người thân.
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ nội dung về Referral. Tăng Referral Traffic không chỉ là chiến lược hiệu quả giúp thu hút thêm người dùng mà còn mang lại khách hàng có độ tin cậy cao hơn. Việc tận dụng nội dung chất lượng, hợp tác chiến lược và khuyến khích chia sẻ thông qua các kênh mạng xã hội, blog hay chương trình giới thiệu sẽ giúp website của bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Chúc bạn xây dựng website thành công và hiệu quả! Để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích, hãy theo dõi Mac247 mỗi ngày nhé!
Mọi chi tiết tham khảo tại: mac247.vn
Địa chỉ: 73 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0924.303.303